Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Mang thai tuần thứ 20

<<tuần thứ 19
Tới tuần 20, mẹ có thể cảm thấy như con bắt đầu tập võ trong bụng mình, nhưng ngoài ra thì những điều đáng ghét vẫn gặp từ đầu thai kỳ đến giờ hầu như đã biến mất. Mẹ có thể giống nhiều bà mẹ tương lai khác, cảm thấy hứng thú hơn với việc gần gũi với chồng, nhưng mẹ không biết thế nào là đủ và đúng? Hãy cùng xem!

Em bé của bạn phát triển thế nào?
Em bé của mẹ bây giờ nặng khoảng 340g và dài khoảng 27cm. Bạn sẽ sớm cảm thấy như con đang tập võ trong bụng mình khi những cử động mơ hồ của bé chuyển thành đấm đá huỳnh huỵch - mẹn sẽ khám phá ra con "đấm đá" cũng có quy luật đấy. Lông mày và mí mắt con đã xuất hiện, và nếu con bạn là gái, âm đạo của bé cũng đã bắt đầu hình thành.

mang thai tuần thứ 20 (1)
(Ảnh: Babycenter.com)

Cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào?
  • Có lẽ mẹ đang cảm thấy khá thoải mái trong những ngày này. Bụng mẹ chưa quá lớn, và những khó chịu thường gặp ở đầu thai kỳ phần lớn đã biến mất. Nếu mẹ cảm thấy khoẻ khoắn thì hãy thư giãn và thưởng thức đi khi còn có thể - rồi 3 tháng cuối sẽ mang đến những rắc rối khác cho mẹ.
  • Nhưng nói vậy không có nghĩa bây giờ mẹ không phải đối phó với một số trục trặc nhỏ. Ví dụ, da mặt tiết ra nhiều dầu hơn có thể góp phần vào sự phát triển của… mụn. Trong trường hợp đó, hãy chăm rửa mặt bằng xà phòng dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt hai lần / ngày, và đảm bảo các loại kem dưỡng ẩm hoặc mỹ phẩm mẹ sử dụng không chứa dầu. Không nên dùng các loại thuốc uống trị mụn - một số rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai - hoặc sử dụng các sản phẩm bôi trị mụn khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Mẹ cũng dễ bị giãn tĩnh mạch ở giai đoạn này. Khi thai nhi phát triển, áp lực lên các tĩnh mạch ở chân mẹ tăng lên, mức độ progesterone cao có thể khiến thành mạch giãn ra, làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Mẹ gặp nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch hơn nếu các thành viên khác trong gia đình cũng bị, ngoài ra, càng mang thai nhiều lần hoặc càng lớn tuổi thì khả năng bị nặng sẽ càng lớn hơn. Để giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu giãn tĩnh mạch, bạn hãy tập thể dục hàng ngày, giơ chân và bàn chân lên bất cứ khi nào có thể, ngủ nghiêng về bên trái, và mặc quần ống hỗ trợ thai sản.
  • Mẹ cũng có thể gặp hiện tượng “nhện tĩnh mạch”, đặc biệt là trên mắt cá chân, chân hoặc mặt. Đó là một nhóm các mạch máu nhỏ ở gần bề mặt da của bạn, có dạng nhánh nhỏ tỏa ra từ trung tâm, trông giống như một con nhện, mặt trời, cũng có thể giống cành cây hoặc một nhóm đường mảnh riêng biệt không có hình thù cụ thể. Mặc dù khó coi, “nhện tĩnh mạch” không gây khó chịu và thường biến mất sau khi sinh.
3 câu hỏi về… ân ái trong thai kỳ

1. Khao khát tình dục khi mang thai có bình thường không?
  • Một số phụ nữ cảm thấy ham muốn tình dục của mình tăng vọt khi mang thai, hoặc ít nhất là một khoảng thời gian nào đó trong thai kỳ. Do sự thay đổi hormone, lượng máu dồn xuống vùng xương chậu, độ nhạy với kích thích cũng như chất dịch bôi trơn âm đạo đều tăng lên. Và như thế, mẹ có thể ham muốn nhiều hơn bình thường.
  • Nhưng nếu mẹ không khao khát tình dục thì cũng... hoàn toàn bình thường. Khi bạn đang bị đau nhức nhiều, cảm thấy không hấp dẫn hoặc chỉ đơn giản thấy mệt, thì ham muốn tình dục có thể sụt giảm mạnh. “Tôi không có ham muốn gần gũi chồng. Chỉ là lúc nào tôi cũng mệt mỏi và không thoải mái trong hầu hết các tư thế,” một bà mẹ mang thai cho biết.
  • Nếu bạn cũng giống vậy, hãy cho chồng biết cảm giác của mình, đừng quên trấn an anh ấy rằng bạn vẫn yêu anh ấy. Điều quan trọng là hãy trao đổi cởi mở và cố gắng động viên lẫn nhau nhiều nhất có thể vì những thay đổi này cả hai bạn cùng đang phải trải qua. Và nhớ rằng ngoài tình dục thì vẫn còn có nhiều sự thân mật thể chất khác, các bạn vẫn có thể ôm, hôn và vuốt ve nhau.
2. Những tư thế nào thoải mái nhất?
  • Hơn 75% các cặp chuẩn bị làm cha mẹ thực hiện khảo sát cho biết rằng họ đã thử nhiều tư thế quan hệ khác nhau trong thai kỳ, và quan hệ theo tư thế nằm sát cạnh nhau là lựa chọn yêu thích của nhiều người. Ngoài ra, mẹ cũng có thể thử
  • Đứng hoặc ngồi dạng chân phía trên chồng mình khi anh ấy đang nằm ngửa hoặc ngồi trên một cái ghế vững chắc. Theo cách này, trọng lượng sẽ không đè lên bụng của bạn và bạn có thể kiểm soát được độ sâu thâm nhập.
  • Chống người trên khuỷu tay và đầu gối, chồng bạn cũng quỳ và tiến vào từ đằng sau.
mang thai tuần thứ 20 (2)
Có nhiều cách để hai vợ chồng thể hiện tình cảm gần gũi với nhau (Ảnh: Inmagine)

3. Có phải giới hạn quan hệ tình dục trong thai kỳ?

Các bạn sẽ cần tránh nếu có bất kỳ tình trạng hay dấu hiệu nào sau đây:
  • Nhau tiền đạo
  • Chuyển dạ sớm
  • Chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch bất thường
  • Co thắt bụng
  • Suy cổ tử cung
  • Cổ tử cung giãn nở
  • Vỡ ối, kể cả khi mẹ chỉ bị rỉ một chút
Cũng cần tránh nếu bạn hoặc đối tác của bạn bị mụn giộp bộ phận sinh dục hoặc cảm thấy sắp bị. Tránh quan hệ hoặc tiếp xúc bộ phận sinh dục trong suốt tam cá nguyệt thứ 3 nếu chồng bạn đã từng bị mụn giộp bộ phận sinh dục (còn bạn thì không), kể cả khi anh ấy không bị đau hay không có dấu hiệu gì. Điều tương tự cũng áp dụng cho quan hệ bằng miệng nếu anh ấy bị mụn giộp miệng. Cuối cùng, đừng quan hệ tình dục nếu bạn hoặc đối tác bị bất kỳ bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục nào, trừ khi cả hai đều đã được chữa trị và có kết quả âm tính với xét nghiệm sau đó.

Có những tình huống khác mà bác sĩ của bạn khuyên không nên quan hệ. Ví dụ, nếu bạn đã từng sinh non tự phát trước đây, bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên ngừng quan hệ tình dục tại một số thời điểm nhất định trong thai kỳ và tiếp tục tránh sau khi đã qua tuần 37.

Hoạt động cho mẹ tuần này
  • Nhận quà cho con. Kể cả bạn không thích ý tưởng yêu cầu món quà nào cụ thể thì gia đình và bạn bè cũng sẽ hỏi xem bạn cần hay muốn gì; nếu chuẩn bị trước, bạn sẽ biết phải nói gì với họ và tránh hai sai lầm phổ biến nhất
  • Nhận quần áo. Bạn đừng phí thời gian, mọi người thường sẽ không thể cầm lòng khi mua sắm quần áo cho trẻ sơ sinh, họ thường sẽ chọn những thứ mà họ nghĩ là dễ thương và có thể chúng không phù hợp với con bạn.
  • Không nhận những món quà đắt tiền. Bạn đừng lo, mọi người sẽ không nghĩ bạn tham lam hay gì đâu, vì hiện tại nhiều người hay nhóm bạn bè thường thích cùng nhau góp tiền mua một món cho đáng, và điều này hoàn toàn nên làm!
Nguồn: Webtretho
Xem tiếp tuần thứ 21>>

0 nhận xét:

Đăng nhận xét