Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Những bất thường ở nước ối

Bất thường nước ối là một bệnh lý thường gặp trong thai kỳ. Trên thực tế, bác sĩ thường dùng siêu âm để đánh giá tình trạng nhiều hay ít ối.
Thiểu ối
Thai phụ rơi vào tình trạng thiếu ối khi xoang ối bất kỳ có đường kính < 2cm. Thiếu ối là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Thiếu ối sẽ làm cho phổi kém phát triển, giới hạn sự vận động và phát triển chi, gây ra tình trạng tay chân khoèo, kém phát triển vùng cơ mặt. Thiếu ối khi chuyển dạ gây sinh khó, dây rốn dễ bị chèn ép, thai suy trong chuyển dạ.
Thiếu ối thường gặp khi:
- Thai nhi có những bất thường về thận, thai suy dinh dưỡng, khi thai gần ngày hoặc thai già tháng, rỉ hay vỡ nước ối.
- Cơ thể mẹ thiếu nước tạm thời cũng gây ra giảm ối. Trong trường hợp này, mẹ sẽ được khuyên uống nhiều nước và theo dõi lượng nước ối trong vài ngày sau đó.
Khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp kiểm tra tình trạng nước ối
Khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp kiểm tra tình trạng nước ối . Ảnh: Getty Images
Đa ối
Đa ối là khi xoang ối bất kỳ có đường kính >8cm.
Sản phụ sẽ thấy bụng to hơn bình thường, nhất là đối với đa ối cấp. Sản phụ sẽ thấy bụng to hơn tuổi thai, sờ vào các phần thai, nghe tim thai khó khăn. Đa ối thường gặp ở thai non tháng, đa thai, bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc hệ thần kinh.
Đa ối dẫn đến những nguy cơ cho thai nhi như sa dây rốn khi chuyển dạ, tử vong hay bệnh tật sau sanh non. Đối với bà mẹ đa ối cấp có thể gây chuyển dạ sanh non, khó thở; đa ối mạn gây băng huyết sau sanh và nhau bong non. Bác sĩ chuyên khoa có thể kéo dài tình trạng này bằng cách dẫn lưu ối để cứu cả mẹ lẫn con.
Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa
Trong thai kỳ, thai phụ cũng có thể tự cảm nhận về những thay đổi: bụng to nhanh thậm chí căng to và khó thở, thấy tăng cân quá mức (ối nhiều, đa ối), hay bụng to không tương xứng với tuổi thai (thiếu ối). Với những thai thường cử động, rất ít khi có bất thường về nước ối.
Khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp kiểm tra tình trạng nước ối cũng như phát hiện sớm những bệnh lý của thai phụ hoặc thai có khả năng dẫn đến bất thường của nước ối.

Nguồn:http://www.ebe.vn/mang-thai/sinh-no/danh-cho-me/nhung-bat-thuong-o-nuoc-oi-1741

0 nhận xét:

Đăng nhận xét